Ngải bún là gì? Ngải bún có ngừa được Covid-19 không?

Ai thường xuyên ăn các món bún miền Tây như bún riêu, bún cá,… chắc hẳn sẽ biết đến cây ngải bún dùng để ăn kèm với những món bún này. Tuy nhiên, thời gian gần đây có nhiều thông tin cho rằng ăn ngải bún có thể ngăn ngừa Covid-19. Vậy thông tin này có chính xác không? Cùng chongiadung.net tìm hiểu Ngải bún là gì Ngải bún có ngừa được Covid-19 không trong bài viết dưới đây nhé.

Sự thật về ngải bún có khả năng ngừa Covid-19
ự thật về ngải bún có khả năng ngừa Covid-19

Nội dung bài viết:

Tìm hiểu về cây ngải bún

Ngải bún là gì?

  • Ngải bún còn gọi là ngải hẹ là một cây thuộc họ Gừng,  tên khoa học là auttum crosscus, có nguồn gốc từ Campuchia. Cây ngải bún có thân và rễ ngắn, Củ to nhất cũng chỉ cỡ ngón tay út. Củ có màu trắng đến vàng nhạt. Thân cây được phân nhánh nhiều thành những phần có hình giống như ngón tay xuất phát từ một thân rễ trung tâm, vì vậy ở một số nơi thường gọi là “rễ ngón tay”.
  • Ngải bún mọc hoang trong những khu rừng ở Seam Reap, Battambang, sau đó được Người Việt ở các tỉnh miền Tây Nam bộ sang Campuchia lập nghiệp mang về trồng. Ngải bún được trồng bằng củ vào đầu mùa mưa ở miền Nam, khoảng đầu tháng 5 dương lịch.
  • Ngải bún được sử dụng như một loại gia vị phổ biến trong các món bún đặc sản của người dân miền Tây như: Bún riêu, bún cá, bún riêu, … bởi vị thanh nhẹ, đặc trưng. khử mùi tanh của các món bún này và tạo nên hương vị đặc trưng không dễ nhầm lẫn ở nhiều món ăn khác.
  • Ngải bún được sử dụng nhiều ở các tỉnh miền Tây như: Trà Vinh, Sóc Trăng, Kiên Giang, An Giang và một số huyện giáp Campuchia như Long An.
Ngải bún là gì Ngải bún có ngừa được Covid-19 không
Ngải bún là gì Ngải bún có ngừa được Covid-19 không

Công dụng của ngải bún

  • Ngải bún được sử dụng trong y học cổ truyền của Việt Nam, Thái Lan và Indonesia, do ngải bún có khả năng điều trị các bệnh như tiêu chảy, kiết lỵ, đau dạ dày, viêm da, ho khan. , u xơ, bạch cầu, …
  • Ngoài ra, ngải bún còn có nhiều tác dụng khác như kháng khuẩn, tiêu viêm, giảm đau, hạ sốt, chống khối u, tiêu độc trên một số dòng tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tụy.
  • Thậm chí, ngải bún còn có một tác dụng khá hữu ích đó là khả năng ức chế và kháng lại virus gây bệnh sốt xuất huyết.
Ngải bún là gì Ngải bún có ngừa được Covid-19 không
Ngải bún là gì Ngải bún có ngừa được Covid-19 không

>>Đọc thêm: 9 Công dụng của đông trùng hạ thảo đối với sức khỏe<<

Ngải bún có ngừa được Covid-19 không?

Ngải bún có khả năng ngừa Covid-19?

  • Tại Thái Lan, một nghiên cứu về tác dụng chống Covid-19 của cây ngải bún đã được tiến hành trên 122 chất chiết xuất và hợp chất tinh chế từ loại cây này. Kết quả nghiên cứu cho thấy dịch chiết từ ngải bún và panduratin A chiết xuất từ ​​thân rễ của cây ngải bún có tác dụng kháng virus SARS-CoV-2 trên cả hai giai đoạn: ức chế sự kết dính và xâm nhập của tế bào cũng như ức chế sự nhân lên của virus sau khi xâm nhập vào tế bào.
  • Như vậy, cây ngải bún có thể hỗ phát triển các loại thuốc có tác dụng chống SARS-CoV-2. Tuy nhiên, dữ liệu về tác dụng này rất hạn chế và không có nghiên cứu lâm sàng.
  • Nếu sử dụng ngải bún làm thuốc cần có liều lượng và theo ý kiến ​​của bác sĩ, không nên vội vàng đưa ra kết luận ngải bún có thể ngăn ngừa Covid-19 sẽ tạo điều kiện cho một số đối tượng thu gom, buôn bán, hám tiền lợi dụng để đẩy giá của loài cây này.
Ngải bún là gì Ngải bún có ngừa được Covid-19 không
Ngải bún là gì Ngải bún có ngừa được Covid-19 không

Ngải bún giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

  • Ngải bún tươi hiện nay trên thị trường có giá khoảng 120.000 đồng / kg và bạn hoàn toàn có thể mua tại các chợ hoặc cửa hàng chuyên bán gia vị, nguyên liệu đặc sản miền Tây.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể mua online thông qua các nền tảng thương mại điện tử rất thuận tiện.
Sự thật về ngải bún có khả năng ngừa Covid-19
Sự thật về ngải bún có khả năng ngừa Covid-19

Trên đây là chia sẻ Ngải bún là gì Ngải bún có ngừa được Covid-19 không. Mong rằng bài viết có thể mang lại chút thông tin hữu ích cho bạn đọc.