Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới

Có vô số cách chào hỏi mọi người trên thế giới với những cử chỉ, điệu bộ khác nhau và ở nhiều nơi, cách chào truyền thống đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa địa phương. Cùng chongiadung.net Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới trong bài viết dưới đây.

Một số kiểu chào nhau đặc biệt ở các quốc gia
Một số kiểu chào nhau đặc biệt ở các quốc gia

Nội dung bài viết:

Các cách chào hỏi của người Việt Nam

Chào hỏi là gì?

  • Trước hết, “chào” là thể hiện bằng lời nói hoặc cử chỉ thái độ tôn trọng hoặc quan tâm đối với ai đó, khi gặp gỡ hoặc chia tay, chào nhau bằng lời nói khi gặp mặt  Như vậy, chào hỏi là lời chào bằng lời nói khi gặp nhau. Tuy nhiên, phạm vi chào hỏi không chỉ dừng lại ở lời nói mà còn là hành động, thái độ. trình độ của người Việt Nam từ xưa đến nay.

Nguồn gốc của chào hỏi

  • Từ khi còn bé, ông bà, cha mẹ chúng ta luôn dạy chúng ta cách cúi đầu chào người khác. Cứ như vậy, theo thời gian, hành động này trở thành thói quen theo chúng ta đến suốt cuộc đời, nhưng không ai biết thực sự lời chào bắt nguồn từ đâu.
  • Trên thực tế, hiện nay vẫn chưa có một công trình nghiên cứu cụ thể nào về nguồn gốc văn hóa chào hỏi của người Việt, chúng ta chỉ có thể phỏng đoán rằng cách đây rất lâu, hàng nghìn năm, người Việt đã bắt đầu chào hỏi, nhưng tùy theo văn hóa và xã hội, hoàn cảnh mỗi thời có cách chào hỏi riêng.
Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới
Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới

Cách chào hỏi của người Việt

Cách chào hỏi thời trung đại (938-1858)

  • Ngược dòng thời gian, trở về thời phong kiến, các nghi thức chào hỏi lúc bấy giờ chủ yếu xuất hiện trong cung đình: giữa nô tỳ, thái giám và quan lại, tể tướng, thê thiếp và các quý phi khác, thiên tử. Ngoài ra còn có nghi lễ giữa cấp dưới và cấp trên hoặc trong các gia đình quý tộc với những người hầu cận.
  • Trong sách An Nam chí lược, Lê Tắc cho rằng người Việt thời Trần khi gặp bậc cao nhân phải quỳ lạy ba lạy. Còn những người ngang hàng thì chắp tay lạy không quỳ như khi vua Trần Nhân Tông chắp tay khi nhận sắc chỉ của vua Nguyên Mông. Triều thần quỳ lạy hô “Hoàng đế muôn năm”, còn nhà vua chắp tay sau lưng. và nói “Bình an”, đây như một lời chào với ý nghĩa cầu mong sự bình an của những người bên dưới với nhà vua.
  • Ngoài ra, một nghi lễ chào hỏi phổ biến của người Việt Nam thời phong kiến ​​là khoanh tay trước ngực hoặc cúi mặt cúi chào. Vào thời Lê Nguyễn, hành động này được thực hiện với cả bậc bình đẳng và bề trên.
Một số kiểu chào nhau đặc biệt ở các quốc gia
Một số kiểu chào nhau đặc biệt ở các quốc gia

Cách chào hỏi thời cận đại (1858-1945)

  • Trong hàng loạt tác phẩm văn học thời bấy giờ như “Sống chết mặc bay”, “Tắt đèn”… người xưa thường chào nhau bằng những câu như: Lạy ông, bà, bẩm cụ, thưa bà, chào cô, chào cháu… kèm theo hành động khoanh tay hoặc chắp tay. Điểm thay đổi rõ nét nhất so với trước đây là thay vì dùng các từ chỉ chức vụ trong triều đình, từ Hán Việt, chúng ta chào bằng các từ thể hiện vai trò trong thân tộc.
  • Ngoài ra, thời kỳ này còn chịu ảnh hưởng nặng nề của văn hóa Pháp. Hành động bắt tay cũng ra đời từ đây và thường được sử dụng trong những dịp trang trọng. Đối với những cái bắt tay, người lớn tuổi hơn, có chức vụ cao hơn sẽ đưa tay ra trước. Người kia không nắm tay quá lâu và nắm quá chặt, chỉ cần lắc nhẹ. Lời chào này tiếp tục được sử dụng rộng rãi trong thời hiện đại.

Cách chào thời hiện đại (1945-nay)

  • Bước sang thời kỳ hiện đại, các cách chào hỏi cũng trở nên phong phú hơn, kế thừa từ các thời kỳ trước, lời chào thường được kết hợp giữa các từ “xin chào”, “xin chào” + từ họ hàng hoặc tên riêng và một câu hỏi thăm như: “bạn đi học về chưa?”, “ăn cơm chưa?”, “bạn thế nào?”, “bạn đang làm gì?”. Người Việt Nam chúng ta thường hỏi vì chúng ta quan tâm đến nhau, không phải vì mục đích tò mò, dò xét hay tò mò. Ngay cả người hỏi cũng không chú ý đến câu trả lời. Một thay đổi tích cực trong giai đoạn này là lời chào không chỉ dùng trong trường hợp cấp dưới chào cấp trên hoặc giữa những người có địa vị ngang nhau. Lời chào đó đã trở thành phép lịch sự tối thiểu trong giao tiếp đối với mọi người.
  • Đến thế kỷ 20, sự giao lưu với các nước phương Tây cũng ảnh hưởng rất nhiều đến văn hóa chào hỏi của người Việt, ngoài việc chắp tay, bắt tay, khoanh tay trước ngực (đối với trẻ em) chúng ta còn vỗ vai. vỗ đầu (hành vi của người lớn tuổi đối với người trẻ hơn) và nắm tay rồi vỗ ngực vào nhau (thường là nam giới), … nhưng luôn trong một giới hạn nhất định, phù hợp với văn hóa của dân tộc. . Người Việt Nam chúng ta hiếm khi chào nhau bằng cách ôm và hôn.
  • Trong những năm gần đây, các bạn trẻ thường chèn những từ nước ngoài có nghĩa tương tự như “xin chào” vào câu của mình, chẳng hạn như: xin chào, xin chào (tiếng Anh), annyeonghaseyo (tiếng Hàn), nǐhǎo (tiếng Trung), sa-wa-dee kaa (tiếng Thái. ngữ), … kèm theo hành động giơ một tay vẫy hoặc giơ tay hình chữ V.
  • Hoàn cảnh xã hội mỗi thời mỗi khác, ngôn ngữ luôn vận động và phát triển, đặc biệt là hệ thống từ ngữ xưng hô. Các cử chỉ hành động liên tục thay đổi theo thời gian. Chỉ có “xin chào” đi đôi với “xin” tồn tại xuyên suốt và trở thành một nét đặc trưng trong văn hóa chào hỏi của người Việt.
Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới
Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới

>>Đọc thêm: Lễ Vu Lan là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Vu Lan báo hiếu<<

Các quy tắc chào hỏi của người Việt

  • Tuy mỗi thời đại đều có cách chào hỏi riêng nhưng nghi thức chào hỏi luôn có những quy tắc chung. Theo “Từ điển phép lịch sự và giao tiếp” của Nguyễn Văn Khang và Nguyễn Trọng Phú (trang 33-40) thì “Chào hỏi là cách thể hiện tình cảm trong giao tiếp, thông thường nam chào nữ trước, cấp dưới chào cấp trên, trẻ người thì chào người già,… Tuổi, chức danh đều giống nhau… nên ai thấy thì chào trước, người đến sau chào người đến trước, người bước lên chào người chờ ”. Như vậy, trong lời chào cần lưu ý đến cấp bậc, chức vụ, độ tuổi, giới tính và thời gian. Tuy nhiên, trong giao tiếp ngày nay, quy tắc chào theo giới tính, tức là nam chào nữ trước, dường như rất hiếm khi xuất hiện.
Một số kiểu chào nhau đặc biệt ở các quốc gia
Một số kiểu chào nhau đặc biệt ở các quốc gia

Một số trường hợp chào hỏi đặc biệt

Trong quân đội

  • Chào hỏi, xưng hô trong quân đội phải theo quy tắc chung, phải tuân theo vì hành động này vừa thể hiện tác phong quân nhân, vừa đánh giá nền nếp chính quy của đơn vị. Trong giờ hành chính, quân nhân chào nhau bằng “sĩ quan”, “thủ trưởng”, “đồng chí”, … tùy theo cấp bậc. Tác phong nghiêm túc, dứt khoát, giơ tay theo hiệu lệnh khi mặc quân phục, tức là đưa tay phải lên vạch gần nhất, úp lòng bàn tay xuống, năm ngón tay khép lại, đầu ngón giữa chạm vào vành áo. cái mũ. phải, trên đuôi lông mày (khi đội mũ) và chạm ngang với đuôi lông mày bên phải (nếu không đội mũ).
  • Ngoài giờ hành chính, khi không mặc quân phục, quân nhân có thể chào nhau bình thường bằng tên, tùy theo độ tuổi và không giơ tay.
Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới
Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới

Trong đền, chùa

  • Trong các đền chùa, các nhà sư và phật tử thường chào nhau bằng cách cúi xuống, chắp tay trước mặt, lòng bàn tay úp vào nhau tượng trưng cho một búp sen đang nở. theo câu chào “Mô Phật” hoặc “A Di Đà Phật”. Được biết, đây không chỉ là phép lịch sự mà còn ẩn chứa ý nghĩa nhân văn sâu sắc đằng sau đó. Theo Phật tử có pháp danh Thiện Tâm: “Cách chắp tay chào người như thầm nhắc nhở người ta sống trong sạch như đóa sen thơm nở trong nước đục.
Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới
Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới

Cách chào hỏi của người châu Phi

Hình thức chào hỏi chung của người châu phi

  • Khi gặp nhau lần đầu và sử dụng tiếng Anh hoặc tiếng bản địa để làm quen, người châu Phi thường xưng hô với nhau bằng tên, ngay cả khi nói chuyện với nhau lần đầu qua điện thoại. Vì vậy, bạn nên giới thiệu bản thân bằng cả họ và tên, sau đó nếu bạn thấy đối tác gọi bằng bất kỳ tên nào, bạn hãy làm theo.
  • Lời chào thường ngắn gọn và đơn giản. Đàn ông bắt tay ngắn, nhưng chặt chẽ. Người châu phi chào nhau bằng một cái bắt tay và vỗ tay hai lần. Đối với phụ nữ, điều này không nhất thiết phải như vậy, đôi khi chỉ cần gật đầu là đủ.
  • Sau lời chào thường là một cuộc trò chuyện ngắn. Các chủ đề thích hợp nhất là thời tiết, khen ngợi tài sản của chủ nhà, cảm ơn vì sự hiếu khách, sau đó trao danh thiếp và bắt đầu nói về công việc cụ thể.

Cách chào hỏi của người Kenya

  • Các chiến binh của bộ tộc Maasai ở Kenya sẽ chào đón những người mới đến bằng cách khiêu vũ. Họ sẽ xếp thành một vòng tròn và thi đấu với nhau để quyết định xem ai sẽ là người nhảy cao nhất.
Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới
Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới

Cách chào hỏi của người phương Tây

Các nước phương Tây tôn trọng sự bình đẳng nên cách chào hỏi của họ khá thoải mái. Họ thường bắt tay thông thường giữa nam và nữ, đối với người thân và bạn bè, họ sẽ trao nhau nụ hôn trên má hoặc thoáng qua trên môi.

Cách chào hỏi của người New Zealand

  • Lời chào truyền thống của người Maori ở New Zealand được gọi là Hongi. Mọi người thực hiện Hongi bằng cách cọ mũi và trán nhau, sau đó hít một hơi nhẹ.
  • Hình thức chào hỏi này được sử dụng trong các cuộc họp lớn và quan trọng, tương tự như một cái bắt tay trang trọng. Nó như một cách để chủ nhà và khách mời hoặc hai người bạn trao đổi “hơi thở của cuộc sống”. Sau nghi lễ đó họ không còn coi nhau là người lạ nữa.
Một số kiểu chào nhau đặc biệt ở các quốc gia
Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới

Cách chào hỏi của người Ukraine

  • Nếu bạn đến Ukraine và nói lời chào với một người dân địa phương ở đây, đừng kết thúc nó quá sớm. Lý do vì người Ukraine thường hôn nhau 3 lần vào má, bắt đầu từ má trái, sau đó sang phải, rồi kết thúc ngược lại sang trái.
Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới
Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới

Cách chào hỏi của người Pháp

  • Khi người Pháp gặp nhau và chào tạm biệt, họ thường hôn nhẹ lên má nhau hai lần. Tuy nhiên, bạn đừng nhầm lẫn điều này với nụ hôn sâu lãng mạn của các cặp đôi đang yêu. 
Một số kiểu chào nhau đặc biệt ở các quốc gia
Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới

Lời chào của các nước Đông Nam á

Cách chào hỏi của người Thái Lan

  • Có lẽ bạn đã quá quen thuộc với hình ảnh người Thái chắp tay trước ngực, cúi chào lịch sự. Cách chào này được cho là ảnh hưởng một phần từ Phật giáo, được gọi là Wai. Khi chào hỏi, người Thái sẽ chắp tay ngang ngực giống như cúi đầu chào. Nếu bạn muốn thể hiện sự tôn trọng hơn, người chào bạn sẽ đưa tay lên ngang với cổ, mặt hoặc trán của bạn.
  • Tay càng gần mặt thì người được chào càng tôn trọng. Tư thế này cũng được sử dụng khi người Thái muốn bày tỏ lời xin lỗi và cảm ơn. Họ cấm hành động hất hàm, vỗ tay vào đầu người khác.
Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới
Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới

>>Đọc thêm: Tìm hiểu Quang Trung Nguyên Huệ là gì của nhau<<

Cách chào hỏi của người Malaysia

  • Lời chào của người Malaysia mang một thông điệp khác, khá đặc biệt – chào bạn bằng cả trái tim. Thông điệp này không được thể hiện bằng lời nói mà thông qua những hành động lịch sự.
  • Đàn ông và phụ nữ nước này chào nhau bằng cách áp các ngón tay vào nhau, sau đó rút tay về và đặt lên ngực trái. Họ tuyệt đối không bắt tay nhau. Ngoài ra, trong phong tục chào hỏi, người Malaysia luôn giới thiệu từ người có địa vị xã hội cao sang người có địa vị thấp, từ người già đến người trẻ, từ phụ nữ đến đàn ông..
Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới
Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới

Cách chào hỏi của người Indonesia

  • Khi chào hỏi, người Indonesia sẽ có những cái bắt tay sau đó là gật đầu. Người lớn thường không ngẩng cao đầu mà cúi cổ, hạ vai khi đi qua để thể hiện sự tôn trọng đối với người chào. Đặc biệt, người dân nước này cực kỳ kiêng xoa đầu trẻ nhỏ, kể cả trẻ sơ sinh. Vì họ cho rằng đây là một hành vi không lịch sự. Bạn cũng cần lưu ý, không nên bắt tay quá lâu, dùng lực vừa phải, không nắm quá chặt hoặc quá lỏng và nhớ là chỉ được dùng tay phải.
Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới
Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới

Cách chào hỏi của người Philippines

  • Một cách chào thông thường trong văn hóa Philippines là Mano po hoặc Pagmamano: Chạm trán vào bàn tay phải. Đây là một cử chỉ tôn trọng đối phương, đặc biệt là đối với những người lớn tuổi.
Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới
Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới

Cách chào hỏi của người Singapore

  • Văn hóa giao tiếp ở Singapore có sự giao thoa giữa văn hóa Châu Á và văn hóa Châu Âu. Vì vậy, không giống như người Nhật Bản hay Trung Quốc, người dân Singapore khá thân thiện. Họ bắt tay thân mật thay cho lời chào khi gặp mặt. Nếu gặp người cao tuổi, hãy cúi chào một cách kính cẩn, họ sẽ rất hài lòng.
  • Tuy nhiên, là một quốc gia đa chủng tộc, đa văn hóa, Singapore lại có đông người theo đạo Hồi nên việc bắt tay giữa người khác giới là điều vô cùng cấm kỵ. Khi một người đàn ông gặp một người phụ nữ, hãy để họ là người đầu tiên bắt tay bạn. Đây là một phép lịch sự và cũng thể hiện sự ga-lăng của đàn ông.
Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới
Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới

>>Đọc thêm: Tìm hiểu Quang Trung Nguyên Huệ là gì của nhau<<

Các hình thức chào hỏi khác trên thế giới

Cách chào hỏi của người Nhật Bản

  • Nếu đến Nhật, bạn sẽ thấy phong cách của người Nhật khá khép kín, họ không bao giờ tỏ thái độ quá háo hức, thân thiện với mọi người. Người Nhật chỉ cúi chào một cách tôn trọng và lịch sự. Nếu người chào cúi người thật sâu cho thấy người đối diện là bậc trưởng bối đáng kính hoặc người có địa vị cao trong xã hội.
  • Người Nhật rất coi trọng nghi thức chào hỏi. Nếu bạn chào một cách hời hợt, bạn sẽ thường bị khiển trách. Hơn nữa, cách bạn chào cũng phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn chào ai, vào thời điểm nào trong ngày và mục đích của bạn là gì. Bên cạnh đó, người Nhật thường giữ cho mình một khoảng cách nói chuyện an toàn, không quá gần vì như vậy sẽ thể hiện sự bất lịch sự hoặc quá xuề xòa.
Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới
Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới

Cách chào của người Hàn Quốc

  • Cúi chào là một phong tục của người Hàn Quốc. Cúi đầu trong văn hóa Hàn Quốc thể hiện sự tôn trọng của một người đối với người khác, người lớn tuổi hoặc địa vị cao hơn. Khi người Hàn Quốc cúi chào, điều quan trọng nhất là cúi thấp từ ngang lưng – thắt lưng trở lên và bạn phải đứng thẳng hai đầu gối với nhau.
  • Tuy nhiên, bạn sẽ hiếm khi thấy những người bạn thân cúi đầu chào nhau trừ khi khoảng cách tuổi tác quá rộng hoặc họ đang ở những nơi công cộng, trang nghiêm. Thay vào đó, vẫy tay chào bạn bè và đồng nghiệp đang dần trở nên phổ biến hơn trong văn hóa chào hỏi ở Hàn Quốc.
Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới
Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới

Cách chào hỏi của người Mông Cổ

  • Người Mông Cổ cũng có một cách chào rất khác mà chỉ cần nhìn qua bạn sẽ biết đó có phải là người Mông Cổ hay không. Họ thường chào bằng cách mở rộng cánh tay và nhắm mắt lại. Lời chào này thể hiện sự chào đón nồng nhiệt và họ không quan tâm đến địa vị xã hội của đối phương mà coi đó là một người bạn.
  • Khi chào hỏi, người Mông Cổ thường sử dụng vải lụa hoặc vải bông cho các cuộc gặp gỡ, kể cả người quen hay người lạ đến nhà. Lúc này, mỗi người nhẹ nhàng dùng hai tay giữ dải lụa rồi từ từ hạ thấp người xuống. Đây là một lời chào truyền thống, quan trọng thể hiện sự tôn trọng đối với văn hóa Mông Cổ.
Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới
Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới

>>Đọc thêm: Tìm hiểu CMNM là gì? CMNM là viết tắt của từ gì?<<

Người tây tạng chào nhau như thế nào

  • Những du khách lần đầu đến Tây Tạng, đặc biệt là những vùng sâu vùng xa, có lẽ sẽ rất ngạc nhiên khi thấy mọi người ở đó nhìn nhau và thè lưỡi như thể đang pha trò. 
  • Đây là một cách chào thông thường của người Tây Tạng. Phong tục này bắt nguồn từ một truyền thuyết về vị vua Tây Tạng Lang Darma vào thế kỷ thứ 9. Vị vua này nổi tiếng tàn ác và có cái lưỡi đen. Người Tây Tạng tin vào luân hồi và sợ rằng vị vua này sẽ tái sinh.
  • Vì vậy, trong nhiều thế kỷ, người Tây Tạng chào nhau mỗi khi gặp nhau bằng cách thè lưỡi để chứng tỏ rằng lưỡi của họ không có màu đen. Và vì vậy họ là những người tốt, không phải là hiện thân của một vị vua độc ác.
  • Ngày nay, không có nhiều người Tây Tạng sử dụng cách chào này, nhưng nó vẫn có thể được bắt gặp bởi khách du lịch ở các vùng sâu vùng xa, giữa những người dân địa phương.
Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới
Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới

Cách chào hỏi của người Trung Quốc

  • Người Trung Quốc khi gặp nhau sẽ cúi đầu hoặc khom lưng, một số sẽ bắt tay. Nhưng khi bắt tay, bạn cũng cần chú ý nhẹ nhàng với phụ nữ. Vì người dân Trung Quốc vốn dĩ khá ngại tiếp xúc cơ thể nên bạn cần chú ý thể hiện lời chào hỏi thật tế nhị, đặc biệt là với người lớn tuổi.
  • Họ không thích khi bạn vỗ lưng hoặc ôm nhau khi gặp họ, ngay cả khi đó là nụ hôn tay rất phổ biến, được coi là không được hoan nghênh ở Trung Quốc. Bạn được phép đặt câu hỏi về thu nhập, con cái, cuộc sống, nhưng tránh nói về chính trị, sức khỏe.
Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới
Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới

Cách chào hỏi của người Ả-rập Xê-út

  • Ở Ả Rập Xê Út, mọi người bắt tay và nói câu “As-salamu alaykum” có nghĩa là “Bình yên cho bạn”. Thường thì họ sẽ hôn mũi và đặt tay lên vai người kia. Tuy nhiên, đây là cách chỉ dành cho những người thân thiết!
  • Người Ả Rập rất coi trọng lễ nghi và thường coi mọi hình thức bên ngoài. Vì vậy, người nước ngoài khi chào hỏi hoặc làm quen với người Ả Rập cần hết sức cẩn thận và cần cư xử theo phương châm: nếu bạn biết phong tục tập quán của họ thì hãy thể hiện ra ngoài, nếu không thì tốt nhất bạn nên kiềm chế, không tỏ thái độ. Sự rụt rè, e ngại khi giao tiếp, làm quen thậm chí còn được người Ả Rập coi là chững chạc và tôn trọng chủ nhà.
Một số kiểu chào nhau đặc biệt ở các quốc gia
Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới

Cách chào hỏi của người Botswana

  • Ở Botswana, bạn phải làm theo một loạt các bước dưới đây để chào người khác: đầu tiên bạn mở rộng tay phải, và tay trái đặt trên khuỷu tay phải, tiếp theo là một cái bắt tay điển hình rồi quay trở lại vị trí ban đầu và nói “Lae kae? ”. Bằng ngôn ngữ địa phương “Lae kae?” tương đương với câu “Bạn có khỏe không?”

>>Đọc thêm: Tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Thất tịch<<

Cách chào hỏi của người Ấn Độ

  • Người dân ở Ấn Độ sẽ chắp tay trước ngực và nói từ “Namaste” (Xin chào) khi chào hỏi. Namaste là hình thức hai lòng bàn tay chạm vào nhau và đặt ngang ngực, kèm theo một cái gật đầu nhẹ. Đôi khi Namaste cũng xảy ra ngay sau cái bắt tay đầu tiên. Bạn có thể đáp lại bằng cách đặt tay phải trước ngực sau khi bắt tay.
  • Ngoài ra còn có một cách chào trang trọng hơn, đó là “namaskar” – với ý nghĩa vô cùng đặc biệt “Tôi cúi đầu trước bạn”. Nếu đã xem “Cô dâu 8 tuổi” hay các bộ phim Ấn Độ, hẳn bạn sẽ không lạ lẫm với cách chào này.
Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới
Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới

Cách chào hỏi của người Hy Lạp

  • Một hình thức chào hỏi phổ biến của đàn ông Hy Lạp là chạm vào lưng hoặc vai của một người quen. Điều này cũng thể hiện tình cảm anh em thân thiết.

Cách chào hỏi của người Tuvalu

  • Người dân Tuvalu trên đảo Polynesia sẽ áp má vào nhau và hít thở sâu để bày tỏ lời chào.

Trên đây là chia sẻ Tìm hiểu tất tần tật về các hình thức chào hỏi trên thế giới. Mong rằng bài viết có thể mang lại chút thông tin hữu ích cho bạn đọc.